จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เข็มทิศชีวิตน้องหมา

เข็มทิศชีวิตน้องหมา

ต้นกล้าเป็นลูกหมาตัวเล็กๆขนสีขาว มันใฝ่ฝันว่าวันหนึ่งจะโต เป็นหมาใหญ่แบบพี่ต้นไม้ หมาใหญ่ประจำบ้าน วันหนึ่งลูกหมาตัวใหม่ชื่อเจ้าก้อนเมฆ ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้าน ก้อนเมฆชอบเอาตัวมันไปคลุกซากคางคกตายจนเหม็นหึ่ง ไล่จับตัวอะไรต่อมิอะไรมากินตลอดเวลา จนคุณแม่ไม่อยากเล่นด้วย

ต้นกล้าเลยอบรมเพื่อนหมาว่า

เมื่อก่อนตอนฉันยังเด็ก ฉันก็วิ่งเล่นคลุกซากคางคกตาย กินตัวอะไรๆ จนวันหนึ่ง ฉันกำลังจะตายเพราะลำไส้อักเสบ คนเลี้ยงกำลังจะทิ้งฉัน คุณแม่ก็ ไปถึง วินาทีที่คุณแม่อุ้มฉันขึ้นมา ทั้งๆที่ฉันป่วยไม่ได้อาบนำ้มานาน ตัวเลอะเทอะ ขนหยิกเหนียว ขนสีขาวกลายเป็นกระดำกระด่าง ตอนที่คุณแม่กอดฉันไว้แนบกับอก ่ฉันรู้เลยว่าตั้งแต่วันนี้ชีวิตฉันได้เปลี่ยนไปแล้วอย่างแท้จริง

ชีวิตฉันเปลี่ยนไปเลย จากทีเคยมีชีวิตแค่เล่นสนุกกลายเป็นชีวิตที่มีหน้าที่มีวัตถุประสงค์ เราจะไม่เป็นหมาเต็มหมาจนกว่าเราจะได้รักและเป็นเจ้าของใครสักคนและทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มกำลังชีวิตของเราจึงมีความหมาย ตั้งแต่วันนั้นฉัน หมาน้อยต้นกล้าเป็นเจ้าของและมีหน้าที่ต่อมนุษย์คนหนึ่งอย่างแท้จริง

ทุกวันที่คุณแม่กลับถึงบ้าน เราจะต้องกระโดดโลดเต้นแสดงความรักความดีใจของเราออกมาให้เต็มที่ กระโดดหมุนตัวตามด้วยการทำให้หน้าคุณแม่เปียกมากที่สุด ยิ่งเปียกมากเท่าไรก็ยิ่งแสดงว่าเรารักและคิดถึงมากเ่ทานั้น ถึงเวลาตอนเช้าและเย็นเราก็มีสายจูง จูงคนออกไปเดิน คนจะไม่ค่อยรู้เรื่องต้องฝึกก่อน บางครั้งเราจะให้วิ่งคนก็มักหยุดยืนคุย เราก็ต้องฝึกให้คนรู้ ว่าตอนไหนควรวิ่งควรเดิน ควรหยุด โดยเฉพาะตอนที่เราแวะคุยทักทายสาวๆ ตอนไหนควรป้อนขนมเรา คนที่ได้รับการฝึกดีแล้วจะรู้จังหวะว่่าควรทำอะไรตอนไหน

หมาที่ไม่ได้รักใคร ไม่มีหน้าที่ ไม่มีวัตถุประสงค์ในชีวิต จะจมอยู่กับความหวาดกลัว กังวล สงสารตัวเองได้ง่ายเป็นเหยื่อของเรื่องจุกจิกหยุมหยิม เป็นทุกข์กับความเห็นของผู้อื่นที่มีต่อตนเอง เพราะไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร มีหน้าที่ในชีวิตเพื่อทำอะไร เลยต้องรอให้คนอื่นมาบอกว่าตนเองมีค่าหรือไม่มี ดีหรือไม่ดี

การขาดจุดมุ่งหมายขาดวัตถุประสงค์ในชีวิตที่เราจะทุ่มเทกำลังความสามารถเป็นเวทีให้เราพัฒนาตัวเองในทุกๆด้าน เป็นความเลวร้ายที่นำชีวิตไปสู่หายนะได้โดยง่าย

คนขาดจุดมุ่งหมายทนแม้เรื่องเล็กน้อยก็ไม่ได้

คนมีจุดมุ่งหมาย แม้เจอปัญหาอุปสรรคที่ใหญ่ก็สามารถ เปลี่ยนให้เป็นอุปกรณ์ที่นำชีวิตไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นกว่าตอนที่ยังไม่เคยเจอปัญหาเสียอีก

ไม่มีความคิดเห็น: