จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เข็มทิศชีวิตปีใหม่

เข็มทิศชีวิตปีใหม่ โดย ฐิตินาถ ณ พัทลุง สถาบันตรัยยา behappycompass@gmail.com

คุณ ก. เล่าว่า“ แต่งงานกับสามีได้ไม่ถึง 2 อาทิตย์ ก็พบว่าเขามีผู้หญิงอื่นเลยต้องหย่ากัน เจ็บปวดกับมันมานานเพราะเพิ่งแต่งกันได้แค่ 2 อาทิตย์เอง”
คุณ ข. “แต่งงานมาอย่างมีความสุขตั้ง36 ปี อยู่ดีๆสามีที่อายุจะ70ก็ไปอยู่กับเด็กผู้หญิงอายุ24 เลยต้องหย่ากัน เจ็บปวดที่สุดเสียดายเวลา 36ปี”

คุณจะเห็นว่าคนเราสามารถหาเหตุผลที่จะจมอยู่กับความทุกข์ได้นานๆเสมอ มีข้ออ้างที่จะมีความทุกข์นานๆ และคนๆนั้นก็สามารถจมกับความทุกข์จนกว่าเขาจะตัดสินใจว่าพอแล้ว และตัดสินใจมีความสุขประสพความสำเร็จในชีวิตจริงๆเสียที
คุณ ก อาจเริ่มก้าวแรกจากการมองเห็นชัดว่าเพิ่งแต่ง2 อาทิตย์แล้วรู้ว่าสามีมีคนอื่น ก็ดีกว่าแต่งไปจนมีลูกแล้วค่อยมารู้ก็ได้
คุณ ข อาจเริ่มเห็นว่าตัวเองได้กำไรความสุขมาตั้ง 36 ปี ในขณะที่เพื่อนของเธอบางคนไม่สามารถแม้แต่จะเลือกคนที่มีความสุขกันได้แค่เดทเดียวเลยด้วยซำ้ อย่าว่าแต่จะหาใครมารักสักปีเลย

สิ่งที่ควรรู้คือหลายคนเลือกเดินไปในชีวิตแบบคนที่มีกากบาทแปะบนหัวว่า ฉันล้มเหลว ไม่เป็นที่ต้องการ เวลาที่ต้องเลิกรากันทั้งในชีวิตคู่ ทางธุรกิจ บริษัทเลิกจ้างงาน พ่อแม่ดุโดยอาจไม่ได้ตั้งใจแค่หงุดหงิด พ่อแม่ทิ้ง ครูตีตรานักเรียนจากความอ่อนแอของครูเอง

ทั้งๆที่ความจริงแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นในการเลือกกระทำของคนๆหนึ่งเป็นปัญหาของคนๆนั้นเป็นความรับผิดชอบ เป็นการตัดสินใจของเขาตามปมในใจของเขาเอง แต่การที่เราจะเลือกรับมันมาคิดและทำอย่างไรกับมันนี่สิ ที่เป็นกรรมปัจจุบันของเรา เป็นการเลือกและการรับผิดชอบของตัวเราเอง

ภรรยาที่โกรธแค้นจะรู้สึกสบายใจขึ้นไหม ถ้าคุณได้รู้ว่าในหลายคู่เวลาที่สามีตัดสินใจนอกใจโดยไม่มีเหตุผล และยอมรับว่าภรรยาไม่ได้บกพร่อง เกิดจากปมเล็กในตัวสามี มีเด็กเล็กๆในตัวเขาที่มีร่องรอยบาดแผลมาจากในอดีตตอนเด็กๆ ทำให้ถึงแม้ว่าเขาจะพยายามต้านทานไม่อยากเป็นแบบพ่อ ไม่อยากเป็นแบบแม่แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ ใช้พลังงานในการควบคุมตัวเองให้ทำสิ่งที่ถูกต้องไม่ทำพฤติกรรมที่ทำร้ายชีวิตตัวเอง ซึ่งรวมถึงการเสพติดผู้หญิง งาน ช็อปปิ้ง เหล้า การพนัน แต่ทำไม่สำเร็จ

คุณพ่อหลายคนอยากรักษาปมในใจตัวเองเพราะมันทำให้ลูกของเขากลายเป็นเด็กก้าวร้าวที่บ้าน แต่ถูกเพื่อนรังแกที่โรงเรียน ติดเกม ติดวัตถุ ทำร้ายตัวเองควบคุมอารมณ์ไม่ได้ เห็นแก่ตัว รังแกน้อง ผลการเรียนตก สมาธิสั้น

การเข้าไปในจิตใต้สำนึกของตัวเองแบบคนที่โตแล้ว ไปเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตอนเราเป็นเด็ก เราอาจกลัวแม้กระทั่งความมืด และเสียงดัง แต่ตอนนี้เราเป็นผู้ใหญ่ มีความรู้ความเข้าใจมีประสพการณ์ เราสามารถกลับเข้าไปดูสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น และทำความเข้าใจ ให้อภัยกับคนรอบข้างและตัวเองได้ เพื่อความเป็นอิสระของจิตใจตัวเอง

การเก็บความโกรธ ความไม่เข้าใจในวัยเด็กไว้ ทำให้เราไม่ได้มีโอกาสใช้สิ่งดีๆและความรักที่พ่อแม่และคนรอบตัวมอบให้ และจำกัดศักยภาพความสำเร็จของตัวเราเอง

ผู้ชายคนหนึ่งทำงานอะไรก็ไม่สำเร็จ หรือไม่เสร็จ เขาเพิ่งพบว่าตอนเด็กๆ วันหนึ่ง เอาเกรดกลับไปให้แม่ดูด้วยความดีใจว่าได้เกรด เอ เกือบทุกวิชายกเว้นสองวิชา ที่ได้บี ใจเด็กน้อยพองโต รอรับคำชมจากแม่ ทันทีที่แม่เห็นเกรด แม่พูดว่า
อะไรกันอีก สองวิชาเท่านั้นก็จะได้ เอ ทุกวิชา ทำไมไม่ทำให้ได้ล่ะลูก”
เด็กน้อยช็อค ตั้งแต่นั้นก็ลุ้นเกร็งทุกครั้งที่มีการวัดผล จนเลี่ยงที่จะทำอะไรไปจนถึงจุดสำเร็จ จนวันนี้อายุ 50 ปีแล้วก็ยังหลีกเลียงการทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จโดยไม่รู้ตัวอยู่เลย ทั้งๆที่ก็รู้ว่าแม่รักมากที่สุดและไม่เคยมีเจตนาร้ายกับลูกเลย

ปีใหม่นี้ ลองใช้เวลาตรวจสอบบำรุงใจตัวเอง ทบทวน เข้าใจผู้คน เรียนรู้เข้าไปแก้ไขที่ความเข้าใจของเรา เพื่อความสุขและความสำเร็จของตัวเราเองและคนอื่นเวลาที่มีคนที่ทำไม่ดี แม้เราอาจต้องจัดการบางสิ่งบางอย่างให้ถูกต้องตามหน้าที่ในโลก ก็ให้ทำด้วยความปรารถนาดีว่า คนมีเจตนาที่ดี แต่อาจขาดข้อมูล ได้รับข้อมูลที่ผิดหรือ แค่อ่อนแอเพราะปมในใจตัวเอง หรือยังเรียนรู้ไม่พอเท่านั้น ทำหน้าที่ของเราด้วยความปรารถนาดีตรวจสอบความรู้สึกในร่างกายและจิตใจตัวเอง

สิ่งที่ถูกต้องดีงามจะให้ผลเป็นเวทนาทางกายและทางใจที่ดีงามตั้งแต่ก่อนทำ ระหว่างทำและหลังทำ


ไม่มีความคิดเห็น: