จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553


เข็มทิศชีวิต:ยอดเยี่ยมทุกวัน
ฐิตินาถ ณพัทลุง behappycompass@gmail.com


เมื่อวานให้สัมภาษณ์รายการหนึ่ง มีคนถามว่าทำยังไงเราถึงจะผ่านอุปสรรคให้เป็นความสำเร็จได้ เหมือนที่คนอื่นทำได้

หลายปีที่ผ่านมานอกจากการศึกษาธรรมะแล้ว ฉันทุ่มเทเรียนรู้อีกเรื่องคือวิธีที่จิตใจมนุษย์ทำงาน ด้วยจุดเริ่มต้นความสนใจมาจากการที่บางคน พอเจอเรื่องร้ายๆในวัยเด็กมา เมื่อมาพบธรรมะก็กลับสัมผัสธรรมะผ่านแว่นตาที่ฝ้ามัวของประสพการ์ณในอดีต จนการรับรู้สิ่งต่างๆในชีวิตมันบิดเบี้ยวไปหมด

ฉันจึงศึกษาวิธีการบำบัดเยียวยาจิตใจผู้คน เหมือนผ่าตัดควักเอาความเจ็บปวดในอดีตให้ออกไปจากใจ แล้วให้เขาบรรจุความรู้สึกที่ดีงาม ที่พาชีวิตไปสู่ความสุข ความรักความสำเร็จ ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น

ฉันพบว่าการทำสิ่งต่างๆให้เกิดเป็นความสุขความสำเร็จในชีวิต มีรูปแบบที่ชัดเจน อยู่ในหัวของคนที่ทำได้ และทุกคนสามารถฝึกฝนให้เกิดขึ้นในหัวตัวเองได้

เจนนี่ประสพความสำเร็จในการทำเว็บบล็อคของเธอในเรื่องที่เธอชอบ แต่ไม่ขยับเลยในบล็อคเรื่องงานที่จะทำเงินให้เธอ ฉันให้เธอย้อนภาพความคิด ขั้นตอนที่เกิดขึ้นในหัวเธอตอนที่ทำเรื่องที่สำเร็จ แล้วเอาเรื่องที่ทำไม่สำเร็จมาใส่ขั้นตอนในสมองใหม่แบบสิ่งที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งภาพ เสียง ความคิด ความรู้สึก ความตื่นเต้น กระตือรือล้น ความสั่นสะเทือนในทั้งระบบของร่างกายและจิตใจ จนกลั่นออกมาเป็นแก่นในการขับเคลื่อนผลิตความคิดการกระทำ จนสำเร็จเป็นผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด

ฉันไปทำเรื่องนี้ให้ผู้บริหาร นักธุรกิจอเมริกัน เมื่อต้นปีและอีกครั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา ทุกคนมารายงานผลในชีวิตตัวเองกันอย่างสนุกสนาน

เพื่อนฉันคนหนึ่งชื่อ ไคล์ เมย์นาร์ด Kyle Maynard เขาไม่มี แขน ขา หลายคนอาจเคยเห็นเขาใน ยูทูบมาบ้าง www.kyle-maynard.com เรานั่งคุยแลกเปลี่ยนกันในวงเพื่อนๆที่ทำเรื่องนี้เหมือนกัน

ไคล์เล่าว่าเขามองการไม่มีแขนไม่มีขาของเขาเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเป็นคนที่สมบูรณ์ขึ้นทุกๆวัน ปัจจุบันไคล์เป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ นักยกนำ้หนัก นักมวยปลำ้ นักเขียน ที่ไปออกรายการระดับโลกทั้งโอปราห์ ลาร์รี คิงส์ ที่ใครๆฟังแล้วนำ้ตาไหลด้วยความซาบซึ้งใจ ในความมุ่งมั่นจนสำเร็จของเขา

ไคล์บอกว่าเขาเคยกลัวมากจนวันหนึ่งเขาไม่อยากกลัวอีกต่อไป เขาจึงมุ่งมั่นทำจนสำเร็จ จนเขาไม่กลัวอีกแล้ว และเขายังพบว่าทุกครั้งที่ขึ้นเวทีมวยปลำ้ระดับโลกทั้งที่คู่ต่อสู้มีแขนขาแต่เขาไม่มี แต่คู่ต่อสู้ก็กลัวมากเหมือนกัน

เวลาเจออุปสรรค เขาจะมองไปถึงตอนจบว่าเรื่องนี้จะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมขึ้นในตอนจบเสมอ ทุกระบบประสาทของเขาจะตื่นเต้นกระตือรือล้นท้าทาย เห็นภาพชัดเจน มีความสุข เขาทำขั้นตอนที่ยอดเยี่ยมแบบนี้ในสมองทุกครั้งที่เจอความท้าทายใหม่ๆในชีวิตแล้วไคล์ก็ประสพความสำเร็จอย่างงดงามในแต่ละเรื่องจริงๆ

ฉันพบว่าสิ่งต่างๆเกิดขึ้นเพื่อให้โอกาสเราพัฒนาไปสู่จุดที่ดีที่สุดที่เราสามารถเป็นได้เสมอ เมื่อเราเลือกทางที่ถูกต้อง เราจะชอบตัวเอง เคารพตัวเอง และความเคารพตัวเองนำสิ่งที่ดีงามทุกอย่างเข้ามาในชีวิต

จิตใต้สำนึกเรารู้จักตัวเราดีที่สุด สิ่งที่ซ่อนอยู่ในระดับจิตใต้สำนึก ที่เราเสพอยู่ในหัว กำหนดคุณภาพชีวิตเราทั้งหมด อย่าปล่อยให้สิ่งที่เกิดขึ้นในหัวเป็นไปตามยถากรรม รู้สึกตัวอยู่เสมอกับสิ่งที่เกิดอยู่ตรงหน้า และถ้าจะคิดก็คิดให้มันยอดเยี่ยม มีประโยชน์ น่าตื่นเต้น งดงาม แจ่มใส มนุษย์คิดวันละหลายหมื่นครั้ง เราจะบรรจุอะไร ให้เป็นแกนหลัก ความรู้สึกหลัก ที่หล่อเลี้ยงอยู่ในใจเรา

สิ่งที่อยู่ในหัวเรากำหนดชีวิตเรา เลือกให้ยอดเยี่ยมที่สุดไปเลย

บันทึก : ปัจจุบันสถาบันตรัยยา แห่ง โรงพยาบาลปิยะเวท มีการให้บริการบำรุงรักษาสร้างกำลังให้จิตใต้สำนึก ทั้งสำหรับนักธุรกิจบุคคลทั่วไปและ ผู้ป่วยโรคที่รักษาไม่ได้ง่าย และฉันมีโครงการจะไปร่วมบรรยายให้คำแนะนำกับบุคคลทั่วไป ลองสอบถามคุณจีน ที่ 085 560 5533

ไม่มีความคิดเห็น: