จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

ข่าว หลักสูตรเข็มทิศจิตใต้สำนึก และครูอ้อยฐิตินาถ ณ พัทลุง



























หลักสูตรเข็มทิศจิตใต้สำนึก และครูอ้อยฐิตินาถ ณ พัทลุง

ครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง
เป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนรู้ว่า เราทุกคนสามารถเปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นดีได้เสมอ

หลังจากพบมรสุมเสียสามีในวันขึ้นปีใหม่ รับมรดกเป็นหนี้ร้อยล้านกับลูกน้อยวัย 11เดือน ครูอ้อยก็เปลี่ยนให้กลายเป็นสิ่งดีงาม ด้วยการไป ศึกษาใจตัวเองจน จ่ายหนี้หมด มีเงินพอจนเลิกทำธุรกิจ หยุดโรงเรียนแห่งสติปัญญา ไปใช้ชีวิตเงียบสงบกับลูกน้อย เขียนหนังสือชุดเข็มทิศชีวิตจน มีคนอ่านกว่าล้านเล่ม จุดเริ่มต้นจากหนี้ร้ายกลายเป็นสิ่งที่ทำให้ครูอ้อยยิ่งมั่นคงกว่าเดิม

แต่ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน ครูอ้อยบอกว่า
ชีวิตคนแรกๆเราก็หาสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตต่างๆ แล้วพอมีมากขึ้นชีวิตก็จะจัดเหตุการณ์ให้เรา รู้ว่ามีบางอย่างที่ลึกซึ้งกว่า ชื่อเสียง ทรัพย์สิน เงินทอง พอเราหันมาเรื่องจิตใจลึกซึ้งมากขึ้นเรื่อยๆ ชีวิตก็จะสอนให้เรารู้อีกว่า อะไรๆก็ไม่แน่ คนมากมาย ที่หันมาสนใจเรื่องภายใน มันก็ยังมีการยึดตัวบุคคล มีค่ายความเชื่อเข้ามาเกี่ยวข้อง”

ชีวิตก็จะส่งบทเรียนให้เราไม่ยึดอะไรเลย มีตัวเองเป็นที่พึ่งล้วนๆ ทำหน้าที่ ที่มีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สังคม โลก ครอบครัวและตนเอง ด้วยความกล้าหาญ มีที่พึ่งภายในตัวเองแล้วเรื่องอะไรๆที่ดูเหมือนหนักแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นการถูกทำร้ายเรื่องงาน ชื่อเสียง สังคม ศรัทธา ความเคารพตัวเอง ก็เป็นเพียงจุดที่เชื่อมโยงชีวิตเราไปพบสิ่งที่ดีกว่า ไปพบความมั่นคงที่แท้จริงเพียงสิ่งเดียว คือมีตนเองที่ฝึกดีแล้วเป็นที่พึ่ง เป็นเกาะภายในตนเองในมหาสมุทรแห่งความท้าทายของชีวิต”

เรื่องราวล่าสุดที่ครูอ้อยผ่านมา ก็ทำให้ได้ไปศึกษาเรื่องพฤติกรรมของคน จากจุดเริ่มต้นเพื่อความเข้าใจส่วนตัว จนขยายไปช่วยคนมากมายที่ต้องการทำความเข้าใจว่าทำไม ปัญหา เรื่อง เงิน งาน ความรัก รายได้ คน หรือเหตุการณ์บางอย่างคนบางประเภทถึงได้เข้ามาสร้างความยุ่งยากในชีวิตซำ้ๆ

ปัจจุบันครูอ้อยเป็น ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตใต้สำนึก ให้กับองค์กรต่างๆและ ที่สถาบันตรัยยา โรงพยาบาลปิยะเวช ทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้ช่วยพาผู้คนสำรวจสิ่งที่แต่ละคนเก็บฝังไว้ในจิตใต้สำนึก ซึ่งเราอาจจำไม่ได้หรือไม่รู้เลยว่ามันยังมีผลต่อวิธีคิดและการตัดสินใจของเรา

หลักสูตรเข็มทิศจิตใต้สำนึก
ทำไมเรื่องบางเรื่อง คนบางแบบถึงเข้ามาในชีวิตคุณ ทำไมปัญหาบางอย่างจึงปรากฎขึ้นในชีวิต
สิ่งที่ดูเหมือนปัญหา ที่จริงแล้วคือความปรารถนาดี ที่จะให้เราพัฒนาความเข้าใจบางอย่าง เพื่อพาชีวิตไปสู่ความสุข ความรัก ความสำเร็จ ในระดับที่ดียิ่งขึ้น ปัญหา เป็นเพียงสิ่งที่เรียกร้องความสนใจ ให้เราช่วยหันกลับมาดูแลมาใส่ใจ ภายในจิตใจตัวเอง สะสางความรู้สึกภายในบางอย่าง ที่เราอาจใช้ชีวิตโดยกลบเกลื่อนมันไป ด้วยงานหนัก กิจกรรมเยอะ เรื่องสนุกกินเวลา

คำตอบทั้งหมดอยู่ที่ปมในใจของเราเอง ปัญหาต่างๆเข้ามาเพื่อตอกยำ้ให้เราคลี่คลายสิ่งที่อยู่ในใจตัวเอง แม้บางเรื่องเราคิดว่าลืมไปแล้ว แต่ยังมีผลต่อกรอบการมองโลกและการกระทำความคิดของเราโดยไม่รู้ตัว กลายเป็นที่มาของหลักสูตรเข็มทิศระบบจิตใต้สำนึก ที่ช่วยให้ผู้คนได้เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนความท้าทายให้กลายเป็นความมั่นคง

หลักสูตรเข็มทิศจิตใต้สำนึก มีฐานมาจากวิชา NLP neuro-linguistic Programming ที่เป็นวิชาว่าด้วยการปรับสิ่งที่เราบันทึกไว้ในจิตใจเป็นนิสัย เป็นความเคยชิน จนเราทำแบบ auto pilot คือทำแบบเป็นอัตโนมัติ กรณีที่ผลลัพธ์ในชีวิตไม่น่าพอใจ ก็แปลว่าเราต้องกลับไปดูสิ่งที่เราทำเป็นแบบออโต้ไพลอต แบบอัตโนมัติ ซึ่งเรามักรับกรอบพฤติกรรมนี้มาโดยอาจไม่รู้ตัวตั้งแต่เรายังเด็ก

ไอน์สไตน์บอกว่า มนุษย์เป็นสัตว์ชนิดเดียวที่ ทำวิธีแบบเดิมซำ้ๆทั้งที่ไม่ได้ผลแล้วหวังว่า ทำแบบเดิมไปเรื่อยๆแล้วผลลัพธ์จะเปลี่ยนไป
เราก็แค่ รู้ว่าแบบเดิมไม่ได้ผล ถ้าเราเปลี่ยนไม่ได้ทั้งที่อยากเปลี่ยน เข็มทิศจิตใต้สำนึก NLPช่วยเราเปลี่ยนวิธีการทำ ทำด้วยวิธีที่เวิร์ค ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ไม่ปล่อยให้ ชีวิตเรากลายเป็นการขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยไม่ได้ดูว่าสิ่งนี้กำลังพาเราไปไหน แล้วเราอยากไปที่นั่นหรือเปล่า

ถ้าเราไปยืนหน้าที่ขายตั๋วเครื่องบินแล้ว บอกว่าฉันไม่ไปที่นั่นที่นี่ แต่ไม่บอกว่าเราต้องการไปที่ไหน คนขายก็คงขายตั๋วให้เราไม่ได้ เราก็ไม่ได้อยู่ในจุดหมายที่เราต้องการอยู่

บางคนโกรธแค้นคนๆนึงมาก นั่งเคียดแค้นเจ็บชำ้นำ้ใจทุกวัน เหมือนคนที่นั่งกินยาเบื่อหนู หวังว่าหนูจะตาย โดยไม่เคยรู้ว่าตัวเองทำอย่างนี้จะได้ผลอย่างไร

หรือเราเศร้าแต่ในหัวเราเล่นแต่ซีดีเพลงอกหัก เราอาจโวยวายว่าไม่เอาๆเพลงแบบนี้ เข็มทิศจิตใต้สำนึก NLP จะสอนให้เรารู้วิธีเปลี่ยนซีดีในหัวตัวเอง

บางคนอยากหายป่วยแต่ไม่หาย เพราะจิตใต้สำนึกกลัวว่าถ้าหายจะไม่มีใครสนใจ ก็ต้องทำความเข้าใจจนทุกส่วนในตัวเขา เลือกแนวทางและผลลัพธ์อย่างรู้ตัว

ผู้หญิงอายุ กว่า 50 ปี คนหนึ่ง สงสัยว่าทำไมเธอจึงได้รับผลตอบแทนน้อย ทั้งๆที่เป็นคนมีความสามารถ แต่คนมักปฎิบัติกับเธอแบบเป็น ภาระ มากกว่าเป็น คนที่มีค่า วันที่เธอ มาเข้าหลักสูตรเข็มทิศจิตใต้สำนึก ขณะที่เข้าสู่ภาวะผ่อนคลาย ที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่าคลื่นสมองช้าลง จนถึงระดับธีตา เธอจำความรู้สึกขณะที่เป็นเด็กทารกได้ เธอรู้สึกว่าขณะนั้น แม่ไม่ต้องการให้เธออยู่ในท้อง เธอเป็นภาระ เธอรู้สึกไม่เป็นที่ต้องการ เธอได้เห็นเหตุผลเลยว่าทำไมตลอดทั้งชีวิต ความรู้สึกว่าตัวเองไม่เป็นที่ต้องการถึงอยู่กับเธอเสมอ จนทำให้เธอมีแฟนตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุ 17 เพื่อจะได้มีใครสักคนรักเธอกอดเธอ เลือกแฟนที่ดูทึ่มที่สุด แต่มั่นคง เพื่อเขาจะได้ยอมทน อยู่กับเธอไม่ทิ้งเธอไป ทั้งที่เธอเป็นคนสวย ใจดี แต่คนอื่นๆ มักจะปฏิบัติกับเธอไม่ดีเสมอ

เธอเก็บความอยากรู้อันนี้ไว้ไม่ไหว ว่าทำไมแม่ไม่ต้องการเธอ วันนี้แม่อายุ กว่า 70 ปี แต่เธอต้องรู้ให้ได้ ปรากฏว่า ความจริงคือ ตอนที่แม่ตั้งครรภ์ พ่อไปมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงอื่นเพียงแค่ครั้งเดียว แต่ติดเชื้อซิฟิลิสมา ทำให้แม่เป็นห่วงมากกลัวว่าเธอจะพิการ แม่เลยเฝ้าแต่คิดขณะตั้งครรภ์ว่าลูกไม่น่ามาตอนนี้เลย มันอันตรายมาก แม่ไม่รู้เลยว่า ความรู้สึกไม่อยากให้เธอมาอยู่ในท้อง ได้ผ่านทุกอณูความรู้สึกของแม่ ไปบันทึกไว้ในจิตใต้สำนึกส่วนที่ลึกที่สุดของเธอเรียบร้อยแล้ว

เวลาที่เราเป็นเด็ก สมองบางส่วนยังพัฒนาไม่เต็มที่ เราไม่เข้าใจว่านี่คือนานหรือแค่ชั่วขณะเดียว ทันตแพทย์หญิงอีกคนที่อยู่ในห้องเรียนเดียวกัน จำได้ตั้งแต่ตัวเองยังเป็นทารกแบเบาะ อายุ7เดือน ร้องไห้ในเปลแล้วไม่มีคนมาอุ้ม สมองที่ยังพัฒนาไม่เต็มที่ ไม่เข้าใจเรื่องเวลา คิดว่าเวลาครึ่งชั่วโมงที่ร้องแล้วไม่มีใครอุ้ม คือตลอดกาล คิดว่าตัวเองไม่มีใครรัก ทั้งๆที่นั่นไม่ใช่ความจริงเลย แต่ในสมองของคน อะไรคือจริง อะไรคือไม่จริง

ผู้ชายคนหนึ่ง ตอนเด็กๆพ่อไปมีเมียน้อย ทิ้งลูกกับแม่ไว้ไม่ไปเยี่ยมไม่ไปดูแล วันหนึ่งลูกได้ข่าวว่าพ่อไปเที่ยวเมืองนอก เด็กน้อยอุตส่าห์นั่งรถเมล์ ไปรอรับพ่อที่สนามบินดอนเมือง พอไปถึงก็ยืนเกาะลูกกรงรอด้วยใจจดจ่อ

ทันทีที่พ่อลงเครื่องมาเห็นลูกมารอโดยไม่ได้นัดหมาย พ่อตกใจมาก ด้วยความประหลาดใจ พ่ออุทานว่า มาทำไมล่ะแก อยากได้ของฝากล่ะสิ ตอนที่พ่อพูดอย่างนั้น ลูกช็อค ภาษาทางจิตใต้สำนึกเรียกว่าเกิด brain pattern interruption หรือ สมองช็อค ส่วนที่ปกป้องความเชื่อ critical factor เปิดออก วินาที ที่ใครบางคนทำให้เราสะดุ้งตกใจ จนส่วนที่ปกป้องเราไม่ได้ระวังตัว สิ่งที่เขาพูดต่อจากนั้น ไหลตรงเข้าสู่ จุดบรรจุความเชื่อของเราทันที่ เหมือนเวลาที่เราคิดว่าคนจะชม เรารอรับคำชม แต่พอกลายเป็นโดนว่า เราจะเสียใจมากกว่าปกติ เจ็บปวดมากกว่าปกติ

วินาทีที่ลูกกำลังตกใจ พ่อพูดต่อว่า อยากได้ของฝากล่ะสิ คนอย่างแกน่ะ ไม่คู่ควรกับการได้อะไรดีๆหรอก

ตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้อายุ 50 กว่าแล้ว ผู้ชายคนนี้ สร้างความสำเร็จมาถึงจุดหนึ่งทีไร เขาทำพังลงทุกที จนมาค้นพบ ความเชื่อที่ตัวเองไม่เคยรู้ แล้วเพิ่งได้เห็นว่า มีบางสิ่งบางอย่างในตัวเขาทำพังโดยไม่รู้ว่าทำไม

ในหลักสูตร เข็มทิศจิตใต้สำนึก เขาถูกพากลับไปในเหตุการณ์นั้นอีกครั้งแบบผู้ใหญ่ ที่มีความรู้ความเข้าใจ มีประสบการ์ณ มีความกล้าหาญแบบผู้ใหญ่กลับไปด้วย เขาเจ็บปวด กลัว ไม่กล้า ไม่อยาก กลับไปที่จุดนั้นอีก
แต่ก็ต้องไปเพื่อสะสางให้ความเชื่อนี้หยุดส่งผลในชีวิตของเขาเสียที
ด้วยสายตาที่กลับไปแบบผู้ใหญ่ เขากลับเห็นว่าตอนนั้นพ่อเหงื่อแตกเต็มตัว แววตารู้สึกผิด ละอายใจ หน้าเสีย เขาเพิ่งเห็น เพิ่งเข้าใจว่า ที่จริงแล้ว พ่อแค่รู้สึกผิด ที่ไม่ได้ซื้อของมาฝากเขา รู้สึกผิดที่ทิ้งเมียกับลูกไปมีความสุข ไม่ได้กลับไปดูแล จนลูกต้องมาตาม

พ่อแค่รู้สึกผิด และไม่ได้มีอะไรผิดพลาดในตัวเขา เขาปกติ ไม่ได้บกพร่องจนพ่อไม่รัก เขาปกติดี คู่ควรกับสิ่งดีๆ พ่อแค่พูดเพราะพ่อไม่รู้จะรับผิดชอบกับความรู้สึกของเขากับแม่ได้อย่างไร เหมือนที่เวลาเขากลับบ้านดึกแล้ว สงสารเมีย เขาก็จะพาลหาเรื่องว่าบ้านรก อาหารไม่อร่อย ทั้งหมดที่พูดไป ก็เพราะรู้สึกผิดต่อเมียเท่านั้นเอง ไม่ใช่เป็นเพราะความบกพร่องของเมียแต่อย่างใด ซาบซึ้งในความดีความอดทนของเธอเสียด้วยซำ้
ตั้งแต่ผู้ชายคนนี้สลัดความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับตัวเองออกไป คุณลองนึกภาพดูว่าชีวิตที่ไม่ได้แบกขยะเป็นคันรถ จะมีความสุข มีพลังขนาดไหน

ผู้หญิงคนหนึ่งทำโปรเจ็คทุกอย่างแล้วหยุดตรงที่เกือบเสร็จ เธอเพิ่งพบว่า ตอนเด็กๆ สอบได้เกรดสี่เกือบทุกวิชายกเว้นสองวิชา เอาเกรดมาให้แม่ดูด้วยความตื่นเต้น พอแม่เห็น เด็กน้อยรอรับคำชม แม่พูดว่า อีกสองวิชาเองนะลูก ทำไมไม่ทำให้ได้ล่ะลูก ตั้งแต่นั้นเธอกลัวการวัดผลแข่งขันทุกชนิด เลือกทำงานองค์กรที่ไม่ต้องแข่งขัน เลือกทำงานที่มีคนช่วยกันหลายๆคน ผลตอบแทนน้อย ไม่มีผลงานเป็นของตัวเอง ไม่พบความรู้สึกพึงพอใจในงานที่ทำ ในชีวิต แน่นอนเธอไม่เลือกคู่ชีวิต ยอมอยู่คนเดียว อย่างกลางๆ ไม่ทุกข์มาก แต่ไม่เคยมีความพึงพอใจ เหมือนไม่เคยมีชีวิตที่แท้จริง พอเข้าใจตัวเอง เข้าใจแม่ คลายปมในจิตใจที่แอบซ่อนไว้อย่างสมบูรณ์ ทุกอย่างก็เข้าที่ มีชีวิตชีวา ทั้งเรื่องงาน ความรัก เงิน ตำแหน่งความสุขใจ

ในยามเป็นเด็กเราอาจกลัวโดยไม่มีเหตุผล เช่นกลัวความมืด เสียงดัง กลัวสิ่งที่ผู้ใหญ่ พ่อแม่หรือครู พูดหรือ ทำ แล้วเรานำกรอบการมองโลกที่ใด้มาจากประสพการณ์วัยเด็ก มาใช้โดยไม่รู้ตัว เราจึงต้องกลับไปเคลียร์ด้วยความเข้าใจแบบผู้ใหญ่ เข้าใจใหม่ ให้เหตุการณ์เหล่านั้น หยุดส่งผลในชีวิตเรา

ผลลัพธ์ในชีวิต เป็นสิ่งที่มาเตือน ให้เราสนใจดูแล พัฒนาสิ่งดีๆ ยอดเยี่ยมในตัวที่เรามี เราแต่ละคนเกิดมาเพื่อทำสิ่งดีงามที่ยิ่งใหญ่ ถ้าเมื่อไรที่เราเก็บความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับโลกเกี่ยวกับตัวเองไว้ หรือไปอยู่กับองค์กรผิดๆ คนผิดๆ ชีวิตจะส่งความยากเข้ามา เพื่อท้าทายให้เราลุกขึ้นมาดู มาเปลี่ยน หยุดดำเนินชีวิต ที่ขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ ตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าสิ่งที่เราเชื่อ คนที่เราเชื่อ สิ่งที่เราฝากชีวิตไว้ จะพาเราไปถึงเป้าหมายที่เราต้องการจริงหรือ และมากไปกว่านั้น เป้าหมายที่เราวิ่งเข้าหา ใช่สิ่งที่ชีวิตของเราต้องการหรือเปล่า

เราทุกคนเวลาที่ประสพความสำเร็จ มีความสุขความพึงพอใจในชีวิต เราก็รู้และทำอยู่แล้ว แต่บางครั้งเราก็อาจหลงลืม ลืมที่เรารู้สึกดีๆ ลืมด้านดีๆในชีวิต ลืมว่าเราทำอย่างไรคิดอย่างไรจึงมีความสุข ประสพความสำเร็จในชีวิต
คนแต่ละคนมีสิ่งที่ดีที่สุดอยู่ในตัวเอง เกิดมาเพื่อพัฒนาสิ่งดีๆในตัวเองนี้ ดึงมันออกมาใช้ทำประโยชน์ให้โลก ทำประโยชน์ให้ตัวเอง มีชีวิตอย่างมีคุณค่ามีความหมาย แล้วโลก ก็ตอบแทนเป็นความสุข ความรัก ความสำเร็จ ความรู้สึกพึงพอใจในชีวิต ที่เรารู้สึกอยากตื่นขึ้นมาแต่เช้าทุกวัน มีพลัง จดจ่อกับสิ่งที่กำลังทำ
เราทุกคนมีสิ่งดีงามที่สุดอยูในตัว ความท้าทายต่างๆ มาเพื่อเจียรไน สิ่งที่ดีที่สุดในตัวคุณให้เปิดเผยออกมา

เข็มทิศจิตใต้สำนึกเชื่อว่า When shit happens,undo it! เรื่องแย่ๆเกิดขึ้นได้ คลายมันไป! อย่าปล่อยชีวิตให้เด็ก 3ขวบในตัวเราเป็นคนบงการ

สนใจสอบถามหลักสูตรเข็มทิศจิตใต้สำนึก
โทร 086 892 0440 , 086 664 8870คุณริน
facebook/ เข็มทิศชีวิต ฐิตินาถ ณ พัทลุง

บริษัทเข็มทิศเอ็นแอลพี เปิดหลักสูตรพื้นฐาน เข็มทิศระบบจิตใต้สำนึก 1
สอนโดย ครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง ซึ่งได้รับการรับรองจากสถาบันด้านจิตใต้สำนึกชั้นนำของโลก
สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจรักษาตัวเองและคนในครอบครัว
สำหรับ แพทย์ นักจิตวิทยา ครู นักแนะแนว ที่ทำหน้าที่เป็นผู้รักษา
สำหรับนักธุรกิจ นักการตลาด มืออาชีพสาขาต่างๆ สำหรับใช้ในการทำความเข้าใจพฤติกรรมของคนรอบตัว

เปิดอบรม วันเสาร์ อาทิตย์ที่ 19-20 มีนาคม 2554
ที่โรงแรมสนามกอล์ฟฮิลล์ไซด์คันทรีโฮม









ไม่มีความคิดเห็น: